માનસિક સ્વાસ્થ્યઃ ડિપ્રેશનનો સામનો કરીને તમારો માનસિક તણાવ ઘાતક બની શકે છે

માનસિક આરોગ્ય: વધતો તણાવ (તણાવ), ટેન્શન, ડિપ્રેશન સ્વાસ્થ્ય માટે હાનિકારક છે. જ્યારે તણાવપૂર્ણ પરિસ્થિતિ ઊભી થાય છે, ત્યારે બે પ્રકારની પ્રતિક્રિયાઓ હોય છે: સંઘર્ષ અથવા છટકી. જ્યારે માણસ જોખમમાં હોય છે (જેમ કે તેને ધમકી આપવામાં આવે છે) ત્યારે તે પોતાની જાતને તૈયાર કરે છે. પરંતુ તેને ઘણી વાર તેની નર્વસ સિસ્ટમની પ્રતિક્રિયાઓને નિયંત્રિત કરવા માટે સંઘર્ષ કરવો પડે છે.

ઝડપી પલ્સ , પલ્સ (ઝડપી પલ્સ), તંગ સ્નાયુઓ, ધબકારા મારતું હૃદય, શ્વાસ લેવામાં તકલીફ. અને લાગણીઓ તણાવની તીવ્ર (ટૂંકા ગાળાની) અસરો છે. તે અનુકૂલનશીલ પ્રતિભાવ છે જે ધમકી અથવા પડકારનો સામનો કરવા માટે આપણા શરીર અને મનમાં ઉદ્ભવે છે. દરેક વ્યક્તિ સમયાંતરે તેનો અનુભવ કરે છે.

જ્યારે ગંભીર અસરો દેખાય છે, ત્યારે પણ તે તંદુરસ્ત વ્યક્તિ માટે જીવલેણ નથી, જ્યાં સુધી સમસ્યાનું સમાધાન ન થાય ત્યાં સુધી તેના વિશે ચિંતા કરવાની જરૂર નથી. જ્યારે તણાવ દૂર થતો નથી, ત્યારે તણાવની લાંબા ગાળાની અસરો જોવા મળે છે. જોકે કેટલીકવાર તેમના વિશે કહેવું મુશ્કેલ હતું છતાં તેઓ છેએવા સંકેતો છે કે તમારે તમારી જીવનશૈલી અથવા તમારી કામ કરવાની ટેવને સમાયોજિત કરવી જોઈએ, જેથી વધુ ખરાબ સમસ્યાઓ ઊભી ન થાય.

તણાવ તણાવ અને લાગણીઓનું રસાયણશાસ્ત્ર એકબીજા સાથે જોડાયેલું છે. આ બે માત્ર મનોવૈજ્ઞાનિક ઘટના નથી, પણ રાસાયણિક ઘટના પણ છે. તણાવ ગમે ત્યાંથી ઉદ્ભવે છે, ભય, દ્વેષ, દુ:ખ, યુદ્ધ વગેરે સિવાય અનિયંત્રિત દિનચર્યા પણ તણાવનું કારણ બની શકે છે. આ રાસાયણિક પ્રતિક્રિયા સાંકળ પેદા થાય છે.

તણાવ હોર્મોન્સ

અને શઘણા પ્રકારના રસાયણો અને હોર્મોન્સ શરીરમાંથી બહાર નીકળવા લાગે છે. તણાવની સ્થિતિ આવતાં જ શરીરના વિવિધ ભાગોમાંથી જોખમની માહિતી મગજ સુધી પહોંચે છે, જેથી તે “દોડવા કે લડવા” માટે તૈયાર થઈ શકે. તણાવ મગજના તે ભાગને અસર કરે છે, જે આપણી ભૂખ, ગુસ્સાની લાગણી વગેરે જેવા ઘણા કાર્યોને નિયંત્રિત કરે છે. તે જ સમયે એટ્રિનાલિન તરીકે ઓળખાતા ‘સ્ટ્રેસ હોર્મોન્સ’ સક્રિય થાય છે. આ સમય દરમિયાન રક્તવાહિનીઓ સંકુચિત થાય છે, રક્ત પુરવઠો ઓછો થાય છે અને આપણું બ્લડ પ્રેશર વધે છે. આઈc સમય blડી સુગરનું પ્રમાણ પણ ઝડપથી વધે છે. શ્વાસની નળીઓ સંકુચિત થઈ જાય છે, હૃદયના ધબકારા વધી શકે છે અથવા અનિયમિત થઈ શકે છે.

હું મારા અનુભવના આધારે હું કહી શકું છું કે જે વિસ્તારોમાં બોમ્બ પડ્યા હોય અથવા થોડા સમય પહેલા જોરદાર ભૂકંપ આવ્યો હોય ત્યાં ઘણા લોકો હાર્ટ એટેકથી મૃત્યુ પામે છે. હું તણાવને આ મૃત્યુનું કારણ માનું છું. જોકે જીવલેણ ઘટનાઓ ભાગ્યે જ બને છે, વર્તમાન જીવનશૈલીમાં વધતા દબાણ હેઠળ કામ કરવાથી તણાવ એકઠા થાય છે. તણાવના પુનરાવર્તનને કારણે: શરીરમાં રસાયણોનું પ્રમાણ અસંતુલિત થઈ જાય છે.

તણાવની અસર તરત જ દેખાઈ શકે છે, જેમ કે હાર્ટ એટેક, કસુવાવડ, અનિદ્રા વગેરે અથવા તો આ કેમિકલ અસંતુલનની અસર મોડી દેખાય છે જેમ કે હૃદયરોગ, ચામડીના રોગો, ડાયાબિટીસ, અલ્સર. વગેરે.

તીવ્ર તાણ (તણાવજેના કારણે લડાઈ કે ભાગદોડની સ્થિતિ સર્જાય છે, તેની અસરરૂપે આપણું પાચનતંત્ર ખલેલ પહોંચે છે. જ્યારે આવું થાય છે, ત્યારે અપાચ્ય ખોરાક અને સ્ત્રાવિત એસિડ્સ પેટમાં લાંબા સમય સુધી રહી શકે છે, જેના કારણે પેટની અંદરની દિવાલો પર બળતરા અને બળતરા થાય છે, જે પાછળથી અલ્સરમાં ફેરવાય છે. સ્ટ્રેસ અને હ્રદય રોગ અગાઉ જણાવ્યું તેમ, તણાવ આપણું બ્લડપ્રેશર વધારે છે.

ટેન્શન (તણાવ) હાઈ બ્લડ પ્રેશરના પરિણામે

ઘણુ બધુબ્લડ પ્રેશર પીડિતોમાં બ્લડ પ્રેશર ટોચ પર રહે છે. પરિણામ એ છે કે રક્તવાહિનીઓ નબળી પડી જાય છે અને છેવટે ફાટી શકે છે. રક્તસ્રાવનો હુમલો જ્યારે તે મગજની મુખ્ય ધમનીમાં થાય છેરાત્રે , જેના કારણે નબળાઈ પછી તેનું પરિણામ આવે છે અથવા જીવલેણ નુકસાન થઈ શકે છે. ક્રોનિક હાઈ બ્લડ પ્રેશર હૃદય અને કિડનીને નબળી પાડે છે. તણાવ-પ્રેરિત હાયપરટેન્શન “એન્જાઇના પેક્ટોરિસ” અથવા “કોરોનરી થ્રોમ્બોસિસ” તરીકે ઓળખાતા હાર્ટ એટેકમાં પરિણમી શકે છે.

સામાન્ય રીતે હાઈ બ્લડ પ્રેશરનાં લક્ષણોની ઓળખ કરતી વખતે, આપણે મોંમાં સતત શુષ્કતા, વધુ પડતો પરસેવો, શ્વાસ લેવામાં તકલીફ વગેરે જેવા લક્ષણો જોઈએ છીએ. એક સામાન્ય અને વિશ્વસનીય ચેતવણી એ છે કે “તણાવ” ની સામાન્યતાને અવગણવી. સતત તણાવ હેઠળ ગરદનમાં અપ્રકાશિત સ્નાયુ તણાવ ઘણીવાર માથાનો દુખાવોનું કારણ બને છેતે છે આઅર્ધ-શિરોવેદન (આધાશીશી માથાનો દુખાવો) બોટને કારણે થાય છે.

, આમ માથાનો દુઃખાવો સ્નાયુઓના ચળકાટને કારણે થતો નથી, પરંતુ મગજને લોહી પહોંચાડતી રક્તવાહિનીઓના ખેંચાણ અને આરામને કારણે થાય છે.

ઉપલા શ્વસનતંત્રના રોગો

તણાવ અને રોગપ્રતિકારક શક્તિ એ જોવામાં આવ્યું છે કે ઘણા વિદ્યાર્થીઓ પરીક્ષાના દિવસોમાં ઉપલા શ્વસન તંત્રને લગતા રોગોથી પીડાય છે. આ પ્રકારના ચેપ સામાન્ય રીતે આપણા શરીરની રોગપ્રતિકારક શક્તિ દ્વારા નિયંત્રિત થાય છે. તેથી, વૈજ્ઞાનિકોના જણાવ્યા મુજબ, પરીક્ષાના કારણે તણાવને કારણે આપણા શરીરની રોગપ્રતિકારક શક્તિ નબળી પડી જાય છે. થયું હશે અને આપણને સરળતાથી ચેપ લાગી જાય છે અને બીમાર પડીએ છીએ. એવું પણ જોવામાં આવ્યું છે કે ડર અને ગભરાટના કારણે પ્રથમ વખત ઊંચાઈ પરથી કૂદી ગયેલા સૈનિકોમાં “નવું વૃદ્ધિ પરિબળ” જમીન પર સુરક્ષિત રીતે પહોંચ્યા પછી કેટલાક કલાકો સુધી વધતું જોવા મળ્યું હતું.

આ વિસ્તૃત ચેતા વૃદ્ધિ પરિબળ આપણી રોગપ્રતિકારક શક્તિને નબળી પાડે છે, તેથી સલામત કૂદકો લગાવ્યાના કેટલાક કલાકો પછી આ સૈનિકોને ચેપ લાગવાની શક્યતા ઘણી ગણી નહોતી.

તણાવ અને અન્ય રોગો શું તણાવ અને કેન્સર વચ્ચે કોઈ સંબંધ છે, શું તણાવ અસ્થમા અથવા ચામડીના રોગોનું કારણ બની શકે છે? બંનેનો જવાબ ‘હા’ છે. દેખીતી રીતે તણાવ અને કેન્સર વચ્ચે કોઈ સીધો સંબંધ નથી. પરંતુ કેન્સરને ઉત્તેજન આપતા પરિબળોનો અભ્યાસ કરતાં અમને જાણવા મળ્યું છે કે વ્યક્તિના વર્તનની અસર કેન્સર સાથે સંબંધિત છે અને તણાવ વ્યક્તિના વર્તનને અસર કરે છે. તેથી, કેન્સર અને તણાવ વચ્ચે પરોક્ષ સંબંધ છે.

તણાવ દ્વારા એવી પરિસ્થિતિઓમાં જ્યાં વ્યક્તિ ધૂમ્રપાન વધારે છેહા, વાઇનઘટાડે છે, ચરબીયુક્ત ખોરાકની માત્રામાં વધારો કરે છે, પછી આ પરિબળો કેન્સરને પ્રોત્સાહન આપે છે. બદલાયેલી વર્તણૂકને કારણે, ગુસ્સાનું દમન, અંગત પરિબળો અને કેન્સર જેવી લાગણીઓનું દમન પરસ્પર સંબંધ ધરાવે છે.

મનોવૈજ્ઞાનિક વિકૃતિઓ તણાવ

આ સંબંધ હજુ પણ વિવાદાસ્પદ છે. તણાવને કારણે આપણને અસ્થમા થઈ શકે છે. તે એવી માનસિક વિકૃતિ છે કે કોઈ પ્રિય વ્યક્તિના મૃત્યુ પછી અથવા “કોઈ મને સમજતું નથી” જેવી પરિસ્થિતિ પછી ખીલી શકે છે. તણાવને કારણે પણ અનેક પ્રકારની એલર્જી પેદા થઈ શકે છે. તણાવ અને ખરજવું જેવા ચામડીના રોગો વચ્ચે સંબંધ જોવા મળ્યો છે. સ્ટ્રેસ અને પર્ફોર્મન્સ સ્ટ્રેસના પ્રારંભિક ચિહ્નો જાણવું જરૂરી છે, કારણ કે તેઓ તમને કહી શકે છે કે તમારું પર્ફોર્મન્સ પીડાના તબક્કે છે અને જો દબાણ એ જ રહેશે તો વિપરીત પરિણામ આવશે.

જો તમે દિવસના અંતે શારીરિક રીતે થાકેલા હોવ તો. અને જ્યારે તમે સવારે ઉઠો છો, ત્યારે તમે થાક અનુભવો છો, જ્યાં સુધી આવા વિચારો તમારા મનમાં ન આવે. પ્રેરી આવોજ્યાં સુધી તમારે કામ કરવું પડશે નહીં ત્યાં સુધી ખસેડી શકશો નહીં ઈચ્છુક જો નહીં, તો પછી આ ચેતવણીને અવગણો શું કરવું ઠીક છે, આ એક સંકેત છે કે ઉત્પાદકતા ચરમસીમાએ છે અને કદાચ થાકના દબાણ હેઠળ નીચે સરકી રહી છે.

જો કટોકટી સમાપ્ત થાય તે પહેલાં કામ જબરજસ્ત હોય, તો તમે કદાચ તે વહેલા કરી શકશો, અને થોડા દિવસોની રજા લેવી વધુ સારું છે. અન્ય ચેતવણીના ચિહ્નો છે ઊંઘમાં તકલીફ, અનિર્ણાયકતા, ભૂલી જવું, માનસિક અવરોધ અને દિવસના અંતે અસ્થિરતા.ઉચ્ચ શબ્દોલડવામાં મુશ્કેલી? તમે તમારી જાતને આવેગથી વર્તતા જોશો.

ઠપકો આપવા અથવા ઉતાવળ કરવી: તણાવ

અતિશય દબાણથી તમારો ઓછો ઉત્સાહ તમને વિચલિત અને બેચેન બનાવે છે. સ્ટ્રેસ અને રિલેશનશિપ સ્ટ્રેસ વ્યક્તિગત અને કામ માટેના પ્રતિભાવો નું સ્થાનપરંતુ ગંભીર પરિણામો આવી શકે છે. તણાવને કારણે થતી બેચેની તમારી રમૂજને નષ્ટ કરે છે. જો કે, જ્યાં સુધી કોઈ તમને કહે નહીં ત્યાં સુધી તમે તેના વિશે જાણતા નથી. તમે સહેજ ચીડિયાપણું માટે અતિશય પ્રતિક્રિયા આપો છો – લોકો પર મારપીટ કરો અથવા તેમની સાથે ફોલ્લીઓ થાઓ

ઉદ્યોગનીડિપ્રેશનમાં મિત્ર અથવા સહકાર્યકર સાથેની મુલાકાત તમારા દૃષ્ટિકોણને વ્યક્ત કરવાની, અસરકારક રીતે સાંભળવાની અને નવી માહિતી એકત્રિત કરવાની તમારી ક્ષમતાને નબળી પાડે તેવી શક્યતા છે. તમે આવોઆની જેમ સાનીધારો કે તમારો વિરોધ કરવામાં આવી રહ્યો છે. અને તમને સમજાતું નથી.

અતિશય સ્ટેમઅને તણાવમાં, ઘણા લોકો ટીકા પ્રત્યે ખૂબ જ સંવેદનશીલ બની જાય છે. યાદ રાખો કે ક્રોનિક સ્ટ્રેસ પ્રત્યેનો તમારો પ્રતિસાદ તમારા પરિવાર માટે તણાવપૂર્ણ છે, તેથી તમે માત્ર તમારા માટે જ નહીં, પરંતુ તેમના માટે પણ સમસ્યાઓનું કારણ બની રહ્યા છો. તમે તણાવપૂર્ણ પરિસ્થિતિઓને ટાળો તે વધુ સારું છે. તેમને ટાળોતેમને આરામથી લો અને તેમને અપનાવીને તણાવમુક્ત રહેવાનો પ્રયાસ કરો, સ્ટ્રેસ મેનેજમેન્ટનું મહત્વ સ્વીકારો.

STOP- આત્મઘાતી વર્તણૂકો આત્મહત્યાને અટકાવી શકે છે હોમિયોપેથી

Source link

પ્રતિશાદ આપો

તમારું ઇમેઇલ સરનામું પ્રકાશિત કરવામાં આવશે નહીં.